4 สัญญาณเตือน ที่ปั๊มลมของคุณกำลังเสียค่าพลังงานโดยเปล่าประโยชน์​

4 สัญญาณเตือน ที่ปั๊มลมของคุณกำลังเสียค่าพลังงานโดยเปล่าประโยชน์​

ถ้าคุณคือ ผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจ หรือวิศวกรในโรงงานอุตสาหกรรม คุณจำเป็นต้องรู้ว่า เครื่องจักรภายในโรงงานได้แก่ เครื่องปั๊มลม โดยทั่วไปจะกินค่าพลังงานไฟฟ้าประมาณ 30-40% ของค่าไฟทั้งหมดภายในโรงงาน การที่คุณกำลังเสียค่าไฟโดยเปล่าประโยชน์เป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างมาก ทำให้ต้นทุนในการผลิตสินค้าของคุณเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นคุณจำเป็นต้องทราบ 4 สัญญาณเตือนว่าตอนนี้ คุณกำลังเสียค่าพลังงานจากปั๊มลมโดยเปล่าประโยชน์ ดังนี้

1. ได้ยินเสียงลมรั่ว      
ตามโรงงานอุตสาหกรรมส่วนมาก อาจจะไม่ได้โฟกัสเรื่องของจุดรอยรั่ว ซึ่งจะพบเจอตามข้อต่อต่างๆของท่อ หรือแม้แต่อุปกรณ์นิวเมตริกส์ การที่มีลมรั่วในปริมาณที่เยอะ ปั๊มลมของคุณจะทำงานหนักมากขึ้น นั้นหมายถึงการกินพลังงานที่มากขึ้นด้วย เหตุด้วยเพราะถ้าปั๊มลมคุณสามารถทำงาน ได้ 100% แต่สูญเสียไปกับรอยรั่วตามจุดต่างๆ ประมาณ 10% นั้นหมายถึงว่าคุณกำลังเสียลมอัดไปโดยเปล่าประโยชน์ โดยคิดเป็นการสูญเสียค่าพลังงานไฟฟ้าประมาณ 11%

รู้หรือไม่?  การตรวจสอบรอยรั่วสามารถทำได้หลายวิธี โดยวิธีที่นิยมใช้กันทั่วไปคือนำมือไปอังหรือใช้นำผสมน้ำยาล้างจากเขย่าจนเกิดฟองและนำไปฉีดใส่ตามข้อต่อต่างๆที่สันนิษฐานว่าจะเป็นจุดที่พบรอยรั่ว

2. เครื่องปั๊มลมมีช่วง UNLOAD มากเกินไป      
โดยทั่วไป เครื่องปั๊มลมจะมีการทำงานอยู่ 2 โหมดหลักๆ ได้แก่ ช่วง LOAD และ ช่วง UNLOAD ซึ่งช่วง LOAD นั้น ปั๊มลมจะกินค่าพลังงานไฟฟ้าที่ 100% และผลิตลมอัดออกมาให้ใช้งาน แต่ในช่วง UNLOAD ปั๊มลมจะกินค่าพลังงานไฟฟ้าที่ 30% แต่จะไม่ได้ลมอัดออกมาใช้งาน ในหลายๆโรงงานหรือบริษัท เมื่อถึงเวลาเลือกซื้อเครื่องปั๊มลม จะซื้อให้ใหญ่กว่าที่ใช้งานหลายเท่าตัว ทำให้เกิดช่วง UNLOAD ขึ้นมากกว่า 30% ซึ่งสาเหตุนี้เป็นการบ่งบอกว่าบริษัทคุณกำลังเสียค่าไฟฟ้าไปโดยเปล่าประโยชน์กับ ค่าไฟฟ้าช่วง UNLOAD แล้วนั่นเอง

รู้หรือไม่?  การลดช่วง UNLOAD ของเครื่องปั๊มลม สามารถทำได้โดยติดตั้ง INVERTER เพิ่มเติมได้ โดยช่างและวิศวกรผู้ชำนาญการ

3. ปั๊มลมผลิตลมได้น้อยกว่า SPEC ตาม NAMEPLATE      
ปั๊มลมทั่วไป เมื่ออายุการใช้งานเกิน 5 ปี ประสิทธิภาพของเครื่องจะลดลงประมาณ 1% แต่จะมีวิธีการตรวจสอบปริมาณลมที่ผลิตได้แม่นยำกว่าการประเมินจากอายุการใช้งานของเครื่อง การที่เราจะตรวจสอบปริมาณลมที่ผลิตได้ของเครื่องมีหลายวิธีด้วยกัน แต่วิธีที่ง่ายที่สุดและเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดได้แก่ การทำ BUFFER TEST จะเป็นการอัดลมเข้าถังพักลมจากนั้นก็คำนวนปริมาณลมที่เครื่องผลิตได้จริงโดยใช้สูตรคำนวน

รู้หรือไม่? ทุกๆ 5% ที่ประสิทธิภาพลดลงไป คิดเป็นการสูญเสียพลังงานเพิ่มขึ้น 5.2%

4. การไม่เปลี่ยนอะไหล่สิ้นเปลืองตามอายุการใช้งาน      
สำหรับอะไหล่สิ้นเปลืองที่จะกล่าวถึง ได้แก่ กรองอากาศ กรองน้ำมัน น้ำมันเครื่อง หรือแม้กระทั่ง INLINE FILTER ซึ่งทุกอะไหล่ที่ได้กล่าวมา จะมีอายุการใช้งานตามรอบ อยู่ที่ 3,000 ชั่วโมง บ้าง ทุกๆ 6 เดือนบ้าง หรือ ทุกๆ 1 ปีบ้าง ถ้าไม่ได้เปลี่ยนตามอายุการใช้งานแน่นอนว่า ในระยาวจะส่งผลต่ออุปกรณ์อื่นๆของเครื่องตามมา แต่สิ่งที่เราไม่สามารถมองเห็นได้นั้นเมื่อไม่ได้เปลี่ยนอะไหล่ต่างๆเหล่านี้ คือ ประสิทธิภาพในการผลิตลมของเครื่องจะลดลง เนื่องจากเกิดการอุดตันจากฝุ่น ละออง หรือ น้ำมันเครื่องเหนียว ทำให้ปริมาณลมที่ FLOW ออกไปทำได้ไม่ดีนัก

รู้หรือไม่?  ทาง บริษัท เดลต้าคอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด มีระบบ SMART TECHNOLOGY ที่ เรียกกันว่า DELTA SMART VISIONS สามารถบอกการทำงานของเครื่องปั๊มลมได้แบบ REAL TIME รวมถึงการแจ้งเตือนอะไหล่ต่างๆเมื่อครบรอบการทำงานผ่าน APPLICATION LINE ได้ เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานมากยิ่งขึ้น

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved